Những xu hướng nổi bật của IoT năm 2022

Nhắc lại một chút về IoT, Internet of Things (IoT) là một thuật ngữ mô tả hệ sinh thái ngày càng phức tạp của các thiết bị kết nối trực tuyến. Khi internet phát triển, điện thoại, thiết bị văn phòng như máy in và máy quét, và máy móc công nghiệp đã được thêm vào internet. Ngày nay, hầu như bất kỳ thiết bị nào chúng ta sử dụng trong nhà, văn phòng, nhà máy hoặc đơn giản là đeo trên người đều có thể trực tuyến và được kết nối, do đó có internet vạn vật.

xu-huong-2022-1

IPv6

Năm 2021, số lượng thiết bị kết nối Internet đạt hơn 10 tỷ thiết bị, tiếp tục làm trầm trọng thêm tình trạng thiếu địa chỉ IPv4. Các quốc gia trên thế giới đang thúc đẩy quá trình chuyển đổi sang IPv6, điều này sẽ cho phép các thiết bị tiếp tục “nói chuyện” với nhau trên các mạng công cộng và riêng tư. Việc chuyển đổi sang IPv6 cũng sẽ hỗ trợ khả năng mở rộng bằng cách đảm bảo số nhận dạng duy nhất cho tất cả các thiết bị trong tương lai.

Và “bằng chứng tương lai” có nghĩa là gì đối với công nghệ Internet? Một Internet được chứng minh trong tương lai không chỉ sử dụng công nghệ IPv4 cũ hơn. Thay vào đó, nó yêu cầu áp dụng IPv6 theo một cách lớn. Điều đó cũng có nghĩa là phải suy nghĩ vượt ra ngoài ngăn xếp kép (IPv4/IPv6) và khám phá những công cụ và nền tảng nào có thể giúp cơ sở hạ tầng của bạn hỗ trợ môi trường chỉ IPv6.

Việc áp dụng IPv6 đóng một vai trò quan trọng trong sự phát triển liên tục của Internet sẽ cung cấp sức mạnh cho IoT trong những năm tới.

Tích hợp IoT trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe

Ngay cả trước khi đại dịch xảy ra, lĩnh vực chăm sóc sức khỏe đã là một ứng dụng nổi bật của công nghệ IoT. Tuy nhiên, trong thời kỳ đại dịch bùng phát khi sự sẵn sàng đón nhận công nghệ mới của lĩnh vực này thường xuyên được nhấn mạnh. Sẽ không sai khi nói rằng ngành công nghiệp chăm sóc sức khỏe đi đầu trong việc áp dụng IoT vào năm 2021. Từ máy ảnh để duy trì khoảng cách xã hội đến xây dựng thiết bị y tế hiện đại, lĩnh vực chăm sóc sức khỏe đã kết hợp IoT để thu về một lượng lớn dữ liệu hữu ích và sử dụng nó vì lợi ích của tất cả chúng ta.

Ngay cả các thiết bị y tế phụ trợ như thiết bị đeo thông minh, máy đo oxy trong máu, ... cũng đã giúp ích rất nhiều trong việc cải thiện lối sống của người khỏe mạnh cũng như người bị ảnh hưởng. Và khi thấy được mức độ mà IoT đã giúp cải thiện chăm sóc sức khỏe, xu hướng này chắc chắn sẽ tiếp tục vào năm 2022.

xuhuong

Edge IoT

Điện toán biên và IoT song hành với nhau. Đơn giản thôi, nó có nghĩa là xây dựng các thiết bị có khả năng phân tích trên bo mạch, để việc tính toán được thực hiện càng gần nguồn dữ liệu đang được phân tích càng tốt. Điều này thực sự chỉ có ý nghĩa trong bối cảnh của điện toán đám mây, nơi dữ liệu được thu thập bằng các cảm biến, chẳng hạn như máy ảnh hoặc micrô cơ bản, và gửi đến đám mây để được phân tích. Các thiết bị cạnh sử dụng cảm biến thông minh như máy ảnh được trang bị khả năng thị giác máy tính hoặc micrô có chức năng xử lý ngôn ngữ tự nhiên. Ưu điểm rõ ràng là điều này có nghĩa là việc tính toán có thể diễn ra nhanh hơn nhiều và một ưu điểm khác là giảm lượng dữ liệu được truyền lên đám mây và giảm tắc nghẽn mạng. Tuy nhiên, một lợi thế khác trở nên rõ ràng khi chúng tôi xem xét các tác động bảo mật của IoT phổ biến - nếu một thiết bị đang thu thập dữ liệu cá nhân, thì người dùng có thể yên tâm khi biết rằng họ có thể nhận được thông tin chi tiết mà nó có mà không cần phải rời bỏ quyền giám sát cá nhân của họ. Một động lực chính ở đây là lượng điện năng ngày càng tăng của máy tính trở nên có thể phân phối được trong các thiết bị ngày càng nhỏ và tiết kiệm điện hơn, nhờ vào thiết kế giao diện người dùng và pin hiệu quả hơn. Vào năm 2022, khi nhiều tổ chức tiếp tục hướng tới hệ sinh thái đám mây kết hợp để cung cấp các dịch vụ IoT cho khách hàng của họ, điện toán cạnh sẽ ngày càng trở thành một phần quan trọng của giải pháp khi có yêu cầu cung cấp thông tin chi tiết nhanh và an toàn.

Mở rộng 5G

Các giải pháp IoT thành công yêu cầu siêu kết nối và độ trễ tối thiểu - hai điều mà công nghệ 5G cho phép. Khi các công ty di động và các tổ chức khác tiếp tục mở rộng tính khả dụng của 5G, những nỗ lực này sẽ trao quyền cho các doanh nghiệp phát triển các dịch vụ mà lẽ ra sẽ không kinh tế và khó khăn về mặt hậu cần. Hướng tới năm 2022, tốc độ truyền dữ liệu nhanh hơn, tăng phạm vi phủ sóng và hiệu quả năng lượng của mạng 5G sẽ trở thành chất xúc tác chính cho sự phát triển và tiến bộ của IoT, thúc đẩy những phát triển trong tương lai trong lĩnh vực này. Tuy nhiên, giống như bản thân các thiết bị IoT, 5G sẽ đi kèm với những lo ngại về bảo mật bổ sung. Kết hợp với nhau, 5G và IoT có thể định hình lại cách chúng ta nghĩ về an ninh mạng trong tương lai

Những thành phố thông minh

xuhuong-2

Việc áp dụng IoT sẽ dẫn đến sự phát triển liên tục và thiết lập các thành phố thông minh. Công nghệ IoT có thể giảm tiêu thụ năng lượng và chi phí, đồng thời làm cho cuộc sống hàng ngày trở nên thoải mái và thuận tiện hơn cho những người sống trong môi trường đô thị.

Hệ thống đèn đường là một trong những khoản chi lớn nhất cho chính quyền địa phương, chiếm tới 60% ngân sách tiện ích điện của một thành phố. Hệ thống chiếu sáng được kết nối cung cấp một lựa chọn hợp lý hơn và thân thiện với môi trường bằng cách giám sát việc sử dụng và cung cấp ánh sáng dựa trên nhu cầu riêng của khu vực. “Đèn thông minh” thu thập dữ liệu thời gian thực để xem trạng thái hoạt động của đèn. Ánh sáng cũng có thể được điều chỉnh dựa trên điều kiện môi trường như mưa hoặc sương mù, cải thiện điều kiện an toàn.

Các thành phố cũng có thể sử dụng IoT để cải thiện việc quản lý nước. Một trong những nguyên nhân chính gây lãng phí nước ở các đô thị không phải do các cá nhân tắm lâu hoặc quên tắt vòi tưới cỏ mà thường là do cơ sở hạ tầng kém. Các giải pháp được cung cấp bởi khả năng kết nối cho phép các tổ chức thu thập dữ liệu về lưu lượng nước, áp suất, nhiệt độ và các yếu tố khác để theo dõi và phát hiện các khu vực cần quan tâm. Một trong những tính năng hữu ích nhất của việc sử dụng này là giám sát các đường dây và nguồn nước ngầm để nhanh chóng xác định và sửa chữa các điểm rò rỉ trước khi chúng gây ra hỏng hóc hoặc thất thoát nước đáng kể. Giám sát nước thải thậm chí còn tỏ ra hữu ích trong những tháng đầu của đại dịch COVID-19 ở Mỹ khi các thành phố bắt đầu khai thác nước thải để tìm kiếm bằng chứng về vi rút gây ra COVID-19.

Ngay cả các thùng rác cũng có thể được cải thiện thông qua IoT. Các thùng rác được trang bị cảm biến lấp đầy cho phép các tổ chức quản lý chất thải cung cấp dịch vụ tốt hơn đồng thời giảm các lượt thăm quan không cần thiết.

Các công nghệ xe được kết nối đang được thử nghiệm thông qua các dự án để giảm tắc nghẽn giao thông và khí thải cũng như cải thiện quản lý bãi đậu xe. Mục đích là cho phép các phương tiện và tín hiệu giao thông “nói chuyện” với nhau, và để “ngăn ngừa tai nạn, giảm thời gian phản ứng của xe khẩn cấp và cải thiện hiệu suất đúng giờ của xe buýt.”

IoT trong kinh doanh và công nghiệp

Đôi khi được gọi là "internet công nghiệp", IoT có ý nghĩa rất lớn đối với cách chúng ta sản xuất hàng hóa, cung cấp dịch vụ, bán hàng cho khách hàng và hỗ trợ theo dõi. Các nhà máy thông minh và nhà máy hậu cần ngày càng được tự động hóa và sự sẵn có của cơ sở hạ tầng người máy và IoT “như một dịch vụ” có nghĩa là ngày càng nhiều công ty nhỏ hơn sẽ bắt đầu tận dụng các cơ hội mà điều này mang lại vào năm 2022. Việc xây dựng tự động hóa IoT vào các mô hình kinh doanh mang lại công ty có khả năng được hưởng lợi từ việc tăng hiệu quả, có được sự hiểu biết dựa trên dữ liệu về các hoạt động và quy trình của họ. Các thiết bị đeo được như tai nghe thực tế tăng cường (AR) và thực tế ảo (VR) sẽ ngày càng được sử dụng rộng rãi cho một số trường hợp sử dụng, bao gồm đào tạo, bảo trì thiết bị và mô phỏng các quy trình thông qua phương pháp "kỹ thuật số song sinh". Trong hoạt động sản xuất, công nghệ IoT bao gồm các cảm biến được trang bị cho máy móc để đo lường hiệu suất và cho phép bảo trì dự đoán - dự đoán vị trí xảy ra hỏng hóc và sự cố trước khi chúng xảy ra để thay thế và sửa chữa thiết bị bị lỗi hiệu quả hơn. Các công cụ IoT cũng bao gồm lĩnh vực kỹ thuật sản xuất phụ gia mới nổi, chẳng hạn như in 3D, sẽ cung cấp những cách thức ngày càng đổi mới để xây dựng và tạo ra sản phẩm, đồng thời cho phép mức độ tùy chỉnh và cá nhân hóa cao hơn, đồng thời giảm thiểu lãng phí.

xuhuong-3

AR/VR

Thực tế ảo và thực tế tăng cường có thể được sử dụng cho nhiều mục đích hơn là giải trí và trò chơi. Nó cũng sẽ đóng một vai trò quan trọng trong việc chuyển đổi không gian sản xuất.

Một ví dụ là ứng dụng bảo trì của Siemens’AssistAR hướng dẫn các kỹ thuật viên thực hiện bảo dưỡng định kỳ hộp số. Quy trình này làm nổi bật các phần tử, chẳng hạn như vít và bề mặt, trên màn hình theo đúng thứ tự trong quy trình làm việc. Nó thậm chí còn tạo hoạt ảnh cho các phần tử để chứng minh cách loại bỏ, thay thế hoặc lắp ráp lại.

Các ứng dụng khác bao gồm hướng dẫn nhân viên và mô phỏng. Thực tế ảo và tăng cường có thể mô phỏng mọi môi trường và tình huống có thể xảy ra để nâng cao khả năng đào tạo và chuẩn bị. Loại hình học tập thực hành này mang đến cho học viên cơ hội hiểu mọi thứ được cho là hoạt động như thế nào và phải làm gì khi mọi thứ không diễn ra như kế hoạch. Nó cũng có thể thúc đẩy sự tham gia của nhân viên và nhận thức về an toàn trong khi giảm chi phí đào tạo.

An ninh

Sự tăng trưởng lớn về số lượng thiết bị được kết nối với Internet chắc chắn có nghĩa là ngày càng có nhiều cách mà công nghệ của chúng ta có thể bị tấn công hoặc lợi dụng bởi những kẻ có ý định xấu với chúng ta. Số lượng và quy mô của các cuộc tấn công mạng đang tăng lên hàng năm - các nhà nghiên cứu bảo mật tại Kaspersky cho biết đã có 1,5 tỷ cuộc tấn công nhằm vào các thiết bị IoT trong nửa đầu năm 2021 - và trong suốt năm 2022, chắc chắn chúng ta sẽ thấy xu hướng này tăng nhanh. Các thiết bị IoT cung cấp các điểm truy cập vào mạng cá nhân của chúng ta vì chúng thường không an toàn như các thiết bị truyền thống được sử dụng để lưu trữ dữ liệu nhạy cảm, chẳng hạn như máy tính hoặc điện thoại thông minh. Một vectơ mối đe dọa khác xuất phát từ thực tế là bởi vì IoT được tạo thành từ "những thứ" - đôi khi là những thứ rất nhỏ, nhẹ - những thứ đó đôi khi có thể bị mất hoặc bị đánh cắp, đòi hỏi một lớp bảo mật bổ sung để bảo vệ khỏi những người dùng trái phép đã chiếm được sở hữu thiết bị của bạn. Tuy nhiên, mọi thứ đang bắt đầu thay đổi với các dấu hiệu cho thấy các nhà sản xuất đang ngăn nắp khi vận chuyển thiết bị có mật khẩu mặc định và người tiêu dùng đang hiểu rõ hơn về những rủi ro. Các cuộc tấn công phổ biến liên quan đến việc cố gắng từ chối dịch vụ (DDOS) bằng cách làm quá tải hệ thống với các yêu cầu kết nối, khiến chúng bị hỏng và có thể làm lộ dữ liệu hoặc "chiếm đoạt" sức mạnh tính toán từ các thiết bị, có thể được sử dụng để tạo botnet tấn công các hệ thống khác hoặc đơn giản là để khai thác tiền điện tử. Tuy nhiên, IoT không chỉ là một mối đe dọa bảo mật - bằng cách thu thập dữ liệu về lưu lượng mạng và việc sử dụng, các thiết bị được kết nối cung cấp nhiên liệu cho các thuật toán được sử dụng để dự đoán và ngăn chặn các cuộc tấn công mạng.

xu-huong-4

Mặc dù nguồn gốc của nó bắt đầu từ năm 1999, IoT gần đây đã thu hút rất nhiều sự chú ý từ các ngành công nghiệp khác nhau và tìm thấy khả năng sử dụng trong các công nghệ tương lai.

CÔNG TY CỔ PHẦN AMZ VIỆT NAM
Địa chỉ: Số 215 Đường Quyết Thắng, Tổ 8 P. Yên Nghĩa, Q. Hà Đông, Tp. Hà Nội
Web: https://amz.com.vn
Email: kinhdoanh@amz.com.vn; tvduc@amz.com.vn
ĐT: 024 8586 3288, 0989 136 168

Bài viết liên quan

Lắp bộ truyền thanh nội bộ thông minh - Giải pháp mới cho truyền tải thông tin thời đại số
Lắp bộ truyền thanh nội bộ thông minh - Giải pháp mới cho truyền tải thông tin thời đại số
Các loại hệ thống truyền thanh nội bộ và vai trò trong đời sống xã hội của con người
Các loại hệ thống truyền thanh nội bộ và vai trò trong đời sống xã hội của con người
Truyền thanh thông minh đem lại nhiều hiệu quả, cần nhân rộng
Truyền thanh thông minh đem lại nhiều hiệu quả, cần nhân rộng
Truyền thanh 4.0 - Lợi ích lớn trong truyền tải thông tin thời đại mới
Truyền thanh 4.0 - Lợi ích lớn trong truyền tải thông tin thời đại mới