Phó chủ tịch Cisco: Ứng dụng IoT, doanh nghiệp hãy đi từ vấn đề của mình

Đầu tháng 10 vừa qua, ông Maciej Kranz đã tới TP. HCM với một chuỗi hoạt động chia sẻ kinh nghiệm, định hướng về việc triển khai hệ thống công nghệInternet vạn vật (IoT) đem lại hiệu quả thiết thực cho doanh nghiệp, đặc biệt làdoanh nghiệp nhỏ và vừa tại Việt Nam.

Tuổi Trẻ đã có cuộc trao đổi riêng với ông Maciej Kranz về vấn đề này.

. Ông từng nói về một "điển hình thành công" trong ứng dụng IoT là thành phố Barcelona của Tây Ban Nha. Chúng tôi có thể học hỏi được những gì từ họ?

. Một trong những điều chúng tôi rút ra được thông qua quá trình triển khai IoT cho các đô thị là tầm quan trọng của việc xây dựng một hạ tầng chung.

Trong trường hợp của Barcelona, chúng tôi đã lắp đặt hạ tầng mạng wifi trên toàn thành phố. Do đó khi các bạn nghĩ về các dự án đô thị thông minh, một mặt các bạn có thể xem xét các trường hợp cụ thể như chúng tôi đề cập, mặt khác các bạn nên nghĩ tới việc xây dựng một nền tảng hoạt động chung và phục vụ cấu trúc hệ thống sở tại. Đó là một trong những điều chúng tôi đã làm tại Barcelona và hàng trăm thành phố khác trên thế giới.

Tuy nhiên tôi nghĩ một điều cũng rất quan trọng là không nên cứ nhắm mắt học theo những gì các thành phố khác đã làm, mà phải nhìn rõ các ưu tiên của thành phố các bạn là gì. Do đó mỗi thành phố cần áp dụng công nghệ IoT cho các ưu tiên của chính họ, và sau đó mới học hỏi và đúc rút kinh nghiệm từ những thành công hay thất bại của các nơi khác trên thế giới.

pct-iot

. Như vậy là theo ông hãy nên triển khai IoT để giải quyết trước hết với chính những thách thức của chính tổ chức, cộng đồng mình?

Chính xác là vậy. Điều này rất quan trọng. Chúng ta thường nói về rất nhiều thứ, ví như độ lớn của nó ra sao, có bao nhiêu thành viên trong hệ thống này. Tuy nhiên thành thực mà nói chuyện đó không quan trọng. 

Quan trọng hơn chính là tổ chức hay thành phố của bạn, là những gì các bạn có thể làm để cải thiện và giúp thành phố của bạn đáng sống hơn, hấp dẫn hơn với doanh nghiệp.

. Việc triển khai các giải pháp công nghệ IoT cho các lĩnh vực này có tốn kém không?

. Nhìn chung khi nhìn vào IoT, tôi luôn tập trung vào lợi tức đầu tư (ROI), hay còn gọi là tỉ suất lợi nhuận trên vốn đầu tư. 

Tôi lấy ví dụ như các thành phố triển khai IoT trong các giải pháp vận hành bãi trông giữ xe đã có thể giảm được chi phí vận hành 30% và tăng thu nhập thêm 30%.

Trong lĩnh vực ứng dụng IoT với hệ thống chiếu sáng ngoài trời đã giúp các thành phố tiết kiệm được từ 60-70% chi phí vận hành cơ sở hạ tầng liên qua. Với việc thu gom rác, mức tiết kiệm chi phí mới chỉ đạt khoảng 20%.

. Thông điệp quan trọng nhất ông muốn gửi tới mọi người khi nói về IoT và tác động của nó?

Các công nghệ IoT đang tới và việc ta có thể tận dụng triệt để được nó hay không tùy thuộc vào mỗi cá nhân chúng ta. 

Nếu chúng ta nâng cao trình độ của mình, nếu ta tiếp tục học, tôi hy vọng nó sẽ giúp chúng ta có việc làm tốt hơn, thu nhập cao hơn và dành thêm được thời gian cho những hoạt động giá trị cao.

. Ông từng viết xong một cuốn sách về IoT vào mùa hè năm 2016 và nay đã là mùa thu năm 2018. Vậy có những điều gì ông đã có thể cập nhật thêm vào thời điểm này về IoT?

. Tôi đã thấy một số vấn đề cần cập nhật. Khi tôi viết cuốn sách đó, công nghệ IoT mới tập trung chủ yếu vào việc cải thiện những quy trình làm việc đã có.

Trong hai năm qua tôi đã thấy IoT tập trung nhiều hơn vào việc tạo ra các thị trường mới, các đề xuất giá trị mới, các doanh nghiệp mới trong sản xuất, bán lẻ, xe tự hành, chuỗi cung cấp, chăm sóc sức khỏe, máy bay không người lái, thành phố thông minh, năng lượng, nông nghiệp, khai khoáng.

Thứ nữa tôi cũng đã thấy sự gia tăng nhu cầu kết hợp IoT với các công nghệ khác như máy học (machine learning) hay trí tuệ nhân tạo (Artificial Intelligence), blockchain, điện toán sương mù (fog computing) để tạo động lực tạo ra các kết quả mới.

CÔNG TY CỔ PHẦN AMZ VIỆT NAM
Địa chỉ: Số 215 Đường Quyết Thắng, Tổ 8 P. Yên Nghĩa, Q. Hà Đông, Tp. Hà Nội
Web: https://amz.com.vn
Email: kinhdoanh@amz.com.vn; tvduc@amz.com.vn
ĐT: 024 8586 3288, 0989 136 168

Bài viết liên quan

Lắp bộ truyền thanh nội bộ thông minh - Giải pháp mới cho truyền tải thông tin thời đại số
Lắp bộ truyền thanh nội bộ thông minh - Giải pháp mới cho truyền tải thông tin thời đại số
Các loại hệ thống truyền thanh nội bộ và vai trò trong đời sống xã hội của con người
Các loại hệ thống truyền thanh nội bộ và vai trò trong đời sống xã hội của con người
Truyền thanh thông minh đem lại nhiều hiệu quả, cần nhân rộng
Truyền thanh thông minh đem lại nhiều hiệu quả, cần nhân rộng
Truyền thanh 4.0 - Lợi ích lớn trong truyền tải thông tin thời đại mới
Truyền thanh 4.0 - Lợi ích lớn trong truyền tải thông tin thời đại mới